Một tuần điển hình tại Canada

Nicola, đến từ Ý, cùng những học sinh quốc tế khác trong lớp học sáng tạo
Nicola đến từ Ý
| Canada

Xin chào, em tên là Nicola và em đến từ Fabriano, một thị trấn nhỏ ở trung tâm nước Ý. Em bắt đầu sống tại thành phố St.John's, Canada, và học tại một trường trung học ở đó từ ngày 1/9 vừa qua. Đó là một thiên đường thu nhỏ, nơi em dự kiến sẽ ở đến cuối tháng 6/2020. Du học ở nước ngoài đã luôn là mơ ước của em từ khi rất bé. Em tin rằng du học sẽ giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ và (và có lẽ quan trọng trên hết tất cả) giúp em phát triển các kỹ năng sống tốt hơn. Mọi người cùng xem những hoạt động điển hình trong một tuần lễ tại Canada của em nhé!

Ngày 4/11: Một ngày bình thường của học sinh tại Canada (nhưng thời tiết hôm nay dễ chịu hơn bình thường)

Sáng nay, khi thức dậy, em đã rất ngạc nhiên: đó là một ngày đẹp trời kỳ lạ, với những cơn gió ấm áp và dễ chịu. Trên thực tế, ở đây thường khá lạnh và, như những người Canada hay nói với em, tuyết rơi nhiều (dù em vẫn chưa được thấy tuyết)! Tuy nhiên, điều thú vị nhất trong những ngày đầu đông này chính là việc những du học sinh như em đã mặc áo ấm, trong khi người bản địa vẫn dạo chơi với áo ngắn tay. Họ nghĩ gì khi nhìn thấy chúng em nhỉ?

Bỏ thời tiết sang một bên, một ngày bình thường của em tại St. John's bắt đầu: Em bắt xe buýt đến trường - tiếng chuông trường ở đây reo lúc 9:00 thay vì 8:00 như tại quê nhà. Sau khi cất đồ vào tủ (đúng rồi, giống như các bạn hay thấy trong phim và truyền hình Mỹ đấy), em vào lớp học. Giờ học ở đây rất khác so với Ý: bạn sẽ không học trong một phòng cả ngày, mà phải thay đổi phòng cho mỗi tiết học. Học sinh phải vào lớp học của các giáo viên, chứ không phải giáo viên đến từng lớp. Ngày học bao gồm 3 tiếng buổi sáng (9:00 đến 12:00), nghỉ 1 tiếng để dùng bữa trưa, bạn có thể rời trường hoặc ăn trong căn-tin, và 2 tiếng vào buổi chiều (từ 1:00 đến 3:00 chiều).

Sau giờ học, em về nhà và chuẩn bị đi tập thể dục. Thể thao là một phần rất quan trọng trong đời sống tại đây, vì thức ăn không hẳn đều là tốt cho sức khỏe và bạn phải cố gắng hoạt động nhiều nhất có thể. Trường của em có rất nhiều môn thể thao và chi phí không hề cao. Chi phí thường phụ thuộc vào chương trình, việc đăng ký các giải đấu và các chuyến đi nếu có. Có rất nhiều môn học khác nhau cho bạn lựa chọn, bao gồm bóng rổ, bóng chuyền, bóng mềm, bóng đá, bóng bầu dục... Em đã đăng ký vào đội bóng chuyền và được nhận vào nhóm! Yuppie.

Một điểm khác biệt nữa với Ý chính là giờ ăn tối: ở đây mọi người ngồi vào bàn ăn lúc 6.15pm, cũng bởi vì bữa trưa bạn chỉ ăn một chiếc bánh sandwich hoặc một vài món tương tự, nên đến chiều bạn sẽ thấy đói! Ba mẹ nhà bản xứ của em là những đầu bếp tuyệt vời và họ đã nấu nhiều món ăn và sử dụng các loại thực phẩm đặc trưng của địa phương cho em thử, chẳng hạn như thịt nai. Khi ăn tối sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để làm những việc khác nhau: từ học bài, đi chơi với bạn bè, đến chơi thể thao. Hôm nay em phải học vì ngày mai có bài kiểm tra, và em cũng cần phải bắt đầu tổ chức lại mọi thứ, vì em sẽ có bài kiểm tra cuối học kỳ vào tháng 1. Em học lớp 12 và năm nay sẽ tốt nghiệp, hơi giống với kỳ thi trưởng thành của Ý, nhưng theo phong cách Bắc Mỹ! Có nhiều kỳ thi (tất cả diễn ra vào tháng Sáu, hoặc một nửa vào tháng Một và một nửa vào cuối năm học, như trường hợp của em), nhưng cũng có những bữa tiệc lớn (như vũ hội prom), và nói chung đó là những trải nghiệm rất đáng nhớ. Sau khi hoàn thành bài tập về nhà, em dành thời gian cho gia đình bản xứ, mọi người cùng nhau xem ti-vi. Thói quen của họ hoàn toàn khác với quê nhà, và đôi khi họ đi ngủ vào khoảng 8 giờ tối. Khi mọi người về phòng, em cũng đi lên phòng riêng và dành thời gian cho bản thân mình, vì em không thể đi ngủ sớm như vậy!

Ngày 5/11: Đêm lửa trại Bonfire Night và pháo hoa!

Bạn có nhớ ngày đẹp trời hôm qua không? Nhưng nó không kéo dài lâu: Mùa đông đang kéo đến...bắt đầu từ hôm nay, tuy nhiên, đó là một kỷ niệm tuyệt vời. Ở các quốc gia nói tiếng Anh, đêm lửa trại Bonfire Night là dịp mọi người tưởng nhớ rằng: vào năm 1605, một cuộc tấn công rầm rộ do những kẻ âm mưu người Anh, dưới sự lãnh đạo của Guy Fawkes, đã cố gắng thổi bay tòa nhà quốc hội bằng một lượng lớn chất nổ. Vì muốn gợi nhớ điều đó nên mọi người đốt những đống lửa lớn và bắn pháo hoa lên trời.

Sau khi rời trường, em và gia đình bản xứ ăn tối sớm, khoảng 5:20 PM, và sau đó mọi người cùng nhau đến một bữa tiệc do sở cứu hỏa tổ chức, nơi có một đống lửa cao khoảng 15 mét và tất cả mọi người cùng chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa hoành tráng. Ở đó có phục vụ thức ăn miễn phí (họ mong bạn có thể quyên góp) và mở nhạc địa phương điển hình. Trở về nhà, em làm bài tập trong nửa tiếng, và sau đó khoảng 9h30 tối, người thân của gia đình bản xứ đến chơi, họ đã không gặp trong vài tháng. Mọi người nói chuyện khá lâu về ưu và nhược, đặc biệt là sự khác biệt giữa Ý và Canada. Các thành viên của nhà bản xứ rất thích thú tìm hiểu văn hóa của những đứa trẻ đến đây du học: ví dụ, về Halloween (vừa mới qua), khi em nói với họ rằng ở Ý, mọi người không trang trí nhà cửa bằng bí ngô, quái vật hoặc áo choàng khác nhau như tại đây, họ thực sự rất ngạc nhiên!

Ngày 6/11: Dàn hợp xướng và bóng chuyền, các hoạt động ngoại khóa rất quan trọng ở đây!

Hôm nay là một ngày khá yên tĩnh, tương tự như mọi ngày. Sự khác biệt duy nhất là trong giờ ăn trưa, em có giờ trong dàn hợp xướng. Trường của em, trên thực tế, rất nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật, như hợp xướng, nhạc cụ và sân khấu. Hầu như tất cả học sinh đều tham gia vào một chương trình liên quan đến âm nhạc, đó cũng là dịp tốt để gặp gỡ những người bạn mới.

Em đã đăng ký vào “Low Notes”, một trong 4 dàn hợp xướng của trường. Nhóm này không yêu cầu thử giọng và bạn không cần phải biết hát, mọi người đều được chào đón và em tận dụng cơ hội đó để tham gia vào hội. Trở về nhà sau giờ học, em học bài trong 1 tiếng để chuẩn bị cho đợt kiểm tra toán vào ngày hôm sau. Ở Canada, bài kiểm tra ngắn diễn ra thường xuyên hơn Ý, nhưng nói chung chúng không quá khó. Trong bữa tối, mọi người đã ăn món cá do những người bạn của gia đình bản xứ đánh bắt được trong ngày, và sau đó cùng nhau xem chương trình TV: đó là một tập đặc biệt nói về lịch sử của tòa nhà nơi mẹ bản xứ của em đang làm việc.

Ngày 7/11: Các giáo viên trở thành học sinh trong một ngày và mọi người thì...ăn mừng!

Hôm nay là ngày cuối cùng của tuần. Thực tế là ngày mai, thứ sáu, ngày 8/11, sẽ là ngày PD; nghĩa là các giáo viên sẽ tham gia những khóa bồi dưỡng, và học sinh không cần phải đến trường. Sau đó, vào cuối tuần, bạn sẽ được ở nhà, rồi thứ hai lại là một lễ: Ngày Tưởng niệm, dành để tưởng nhớ nhớ tất cả những người lính đã hy sinh hoặc chiến đấu cho Canada trong các cuộc chiến tranh thế giới. Vì đó là một ngày lễ rất quan trọng đối với người Canada, hôm nay ở trường có tổ chức một hội nghị kéo dài khoảng 1 tiếng, trong đó các học sinh và những khách mời đã thay phiên phát biểu. Toàn bộ chương trình kết thúc với “1 phút im lặng". Em thực sự rất thích ngày này và giống như em, những học sinh khác, mặc dù còn rất trẻ, hiểu tầm quan trọng và tôn trọng ngày lễ này. Sau buổi hội nghị là giờ nghỉ trưa, chúng em đã đi đến phòng tập thể dục để xem một số trận bóng rổ trong giải đấu liên trường. Kết thúc buổi học, em ở lại trường để học bóng chuyền. Sau khi tập luyện, gia đình bản xứ đã đón em và tất cả mọi người cùng nhau đến siêu thị CostCo. Đây là một siêu thị khổng lồ, nơi bạn có thể tìm thấy tất cả các loại thực phẩm, thiết bị, thuốc men, đồ nội thất và nhiều đồ khác. Thông thường, khi đến các cửa hàng lớn này, bạn có thể tiêu tới khoảng 200-300 đô la, vì bạn sẽ mua số lượng lớn các mặt hàng và thực phẩm. Trên thực tế, mỗi ngôi nhà có ít nhất 2/3 tủ đông, nhưng đó là văn hóa của họ. Khi em nói với họ rằng ở Ý, mọi người thường mua sắm ít nhất 3 ngày một lần và thường chỉ mua những thứ cần thiết cho cùng một ngày hoặc nhiều nhất là trong tuần, mọi người ở đây đều tỏ vẻ không thể tin được!

Ngày 8/11: Thứ sáu tập thể dục và ăn vặt

Thật may hôm nay không cần đến trường sớm, nên em có cơ hội ngủ nhiều hơn...Ba trong nhà bản xứ của em cũng không làm việc nên khoảng 9 giờ sáng, mọi người mới ăn sáng cùng nhau và đi đến phòng tập thể dục. Ở đây, các phòng tập thể dục rất lớn và được trang bị rất nhiều máy tập, có những phòng được ứng dụng khóa học ảo và những thiết bị mà cá nhân em chưa từng thấy ở Ý. Thật vui khi được đến phòng tập và cùng tập thể dục với ông ấy. Sau đó, em và ba về nhà ăn trưa và rồi em lại đi tập luyện tiếp vào lúc 3 giờ chiều. Vào buổi tối, bố mẹ người Canada của em đi ăn tối ở ngoài, nhưng em không đi cùng họ vì đó là bữa tối giữa 4 người bạn lâu năm, và em muốn mọi người thoải mái thưởng thức cùng nhau. Trước khi ba mẹ đi, em đã hỏi bạn bè mình rằng có ai muốn qua nhà em chơi không và họ đã đồng ý. Thực tế, việc những đứa trẻ đi chơi ngoài thành phố không phổ biến lắm tại đây, vì thời tiết thường quá lạnh, và vì vậy mọi người đến nhà nhau hoặc cùng ghé vào trung tâm mua sắm (trừ khi bạn làm các hoạt động khác, đây là hoạt động “bình thường”). Thứ sáu là ngày ăn vặt, vì vậy, vào bữa tối, chúng em không nấu ăn mà gọi giao hàng tận nhà, thường là đồ ăn nhanh hoặc pizza.

Ngày 9/11: Một ngày thứ bảy mùa thu điển hình tại Canada

Em không phải đến trường vào thứ bảy và đó thường là ngày bạn ăn “brunch”. Đây là bữa ăn diễn ra vào khoảng 11:00-11:30 , lưng chừng bữa sáng và bữa trưa, và bạn ăn đủ no tới tận giờ ăn tối. Em đã thức dậy kịp giờ và giúp gia đình bản xứ chuẩn bị bữa brunch với các món: bánh pancake với si-rô trái cây và si-rô lá phong, thịt xông khói, trứng, xúc xích, bánh mì nướng với mứt đậu phộng và bơ, sữa sô-cô-la, và nước ép trái cây. Sau đó, lúc 12:00 em đi tập luyện trong 2 tiếng, và rồi lúc 4 giờ chiều, em đến trung tâm thương mại cùng các bạn du học sinh khác. Trở về nhà, em ăn tối và gặp những người bạn khác trong đội bóng chuyền và chúng em cùng nhau đi xem một trận đấu. Nhưng em về nhà sớm, tức là khoảng 10 giờ tối, vì em đã rất mệt ...

Ngày 10/11: Ngày chủ nhật ẩm ướt...Chủ nhật may mắn?

Kế hoạch cho ngày hôm nay là cùng gia đình bản xứ đến "Signal Hill", một ngọn đồi gần thành phố, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đại dương, bến cảng, thành phố, và ở đó tới chiều để đón hoàng hôn (em đã đến đó hai tháng trước và khung cảnh thực sự ngoạn mục). Tuy nhiên, thời tiết xấu không cho phép mọi người rời khỏi nhà... Chắc chắn, em và gia đình bản xứ sẽ quay trở lại bởi vì vào mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội được thấy những tảng băng trôi và cá voi khổng lồ, mọi người sẽ đi thuyền, cùng nhau đón xem cá voi theo cách cổ điển! Nói chung, chủ nhật là ngày em dành cho gia đình, hoạt động cùng nhau hoặc chỉ ở nhà. Sau khi kiểm tra nhiệt độ, mọi người quyết định đi đến hồ bơi/công viên nước (hồ trong nhà, tất nhiên rồi). Con gái và cháu gái của gia đình bản xứ cũng đến đi cùng và tất cả mọi người đã có một buổi chiều vui vẻ bên nhau. Trở về nhà vào khoảng 7 giờ tối, mọi người ăn tối và sau đó cùng xem 2 tập cuối của loạt phim truyền hình yêu thích: Game of Thrones (mặc dù em đã xem trước đó, nhưng em hoàn toàn vui khi xem lại cùng mọi người phiên bản tiếng Anh).

Đây chỉ là một trong nhiều tuần em đã và sẽ có tại đây, em thật sự rất vui: Em đang tìm hiểu về một "thế giới" khác với thế giới mà em lớn lên, em đang có những trải nghiệm thú vị mà chưa bao giờ nghĩ tới và tiếng Anh thực tế đang trở thành ngôn ngữ chính của em... Em thậm chí còn băn khoăn rằng mình có thể sẽ không còn suy nghĩ bằng tiếng Ý được nữa!