Educatius Group Logo

3 mẹo hữu ích giúp bạn nhanh chóng làm quen với chương trình du học

Cơ hội du học bậc Trung học Phổ thông là ước mơ của rất nhiều thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Học tập tại một đất nước mới, xây dựng mối quan hệ với những người bạn và các thành viên trong gia đình thứ hai sẽ thay đổi cuộc sống của bạn mãi mãi!

Du học không chỉ xoay quanh việc học tập. Trải nghiệm sống trong một nền văn hóa mới, học một ngôn ngữ khác, và hòa mình vào cuộc sống hàng ngày tại đất nước xa lạ chính là thử thách dành cho bạn. Đó không phải là điều mà bạn có thể trải nghiệm một cách thụ động, và dưới đây là 3 mẹo hữu ích mà các cựu học sinh của Educatius mong muốn gửi đến các bạn du học sinh tương lai. Hãy đọc và thực hành nhé – để trải nghiệm cuộc sống mới của bạn một cách tuyệt hảo nhất!

Hãy tham gia vào những hoạt động ngoại khóa

Các trường học ở Mỹ, Anh và Canada nổi tiếng với những chương trình ngoại khóa thú vị. Có rất nhiều lựa chọn để bạn tham gia! Bạn có thể không quen với những hoạt động như vậy ở quê nhà, nhưng hãy tham gia vào một môn nào đó khi du học Trung học. Trong lớp học, bạn có thể không có nhiều cơ hội tương tác với các bạn, và đó chính là mục đích của những câu lạc bộ sau giờ học. Bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ và phát triển kỹ năng, niềm đam mê của mình với những học sinh có cùng sở thích đấy.

Bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều câu lạc bộ để lựa chọn. Mỗi trường đều có chương trình sau giờ học khác nhau, nhưng chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tìm được các đội thể thao ở nhiều cấp độ, lớp nghệ thuật thị giác (nhiếp ảnh, báo chí, đa phương tiện), lớp nghệ thuật biểu diễn (sân khấu, khiêu vũ, ban nhạc), cùng các câu lạc bộ như chế tạo rô-bốt, cờ vua hay công bằng xã hội. Bạn không cần phải là một chuyên gia về chủ đề cụ thể trong câu lạc bộ. Hãy tham gia để giải trí và bạn có thể sẽ phát hiện ra tài năng tiềm ẩn của bản thân. Sao bạn không thử tham gia một vài câu lạc bộ và quyết định câu lạc bộ nào phù hợp nhất với mình?

Bạn Quỳnh đến từ Việt Nam khuyên rằng: “Du học tại Mỹ không giống những gì mình mong đợi trước đó. Nó khó hơn em tưởng tượng. Em đã tham gia vào đội hoạt náo. Đó là một môn thể thao và các hoạt náo viên là những vận động viên! Đội cổ vũ tập luyện rất chăm chỉ. Em dần hiểu được ý nghĩa của tinh thần đồng đội và tình bạn khi tham gia nhóm cổ vũ và cả đội quần vợt trong năm nay. Chúng em đã tập luyện hết mình, và cùng nhau đạt được nhiều thành tích đáng kể.”

Yêu cầu giúp đỡ

Bạn chưa từng du học trước đây, vì vậy, tất nhiên bạn sẽ gặp những tình huống bất ngờ – tuyệt vời, nhưng cũng gian nan. Du học sinh thường bị sốc văn hóa, vướng vào một số hiểu lầm liên quan đến khác biệt về lối sống với gia đình bản xứ hoặc bạn cùng phòng, hoặc phải vật lộn với chương trình học thuật rất khác so với ở quê nhà.

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là xung quanh bạn luôn có những người giàu kinh nghiệm để hỗ trợ! Điều phối viên địa phương của Educatius, hoặc điều phối viên quốc tế tại trường của bạn là những người đáng tin cậy – đừng ngại liên hệ họ để nhờ giúp đỡ. Chia sẻ với họ bất kỳ khó khăn nào mà bạn đang vướng mắc, hoặc nếu bạn đang gặp khó khăn với trường học – đây là bước quan trọng đầu tiên, giúp bạn giải quyết những thách thức mà bản thân đang gặp. Rất có thể họ đã từng giúp đỡ những cựu du học sinh đã trải qua y hệt những gì bạn đang vướng vào, và bạn không nên cảm thấy đơn độc! Họ sẽ giúp bạn tìm được một câu lạc bộ phù hợp với tính cách của bạn, hoặc tìm một gia sư có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn khi học tập. Và nếu bạn cảm thấy nhớ nhà hoặc không thể điều chỉnh cuộc sống mới, hãy kể với gia đình bản xứ, họ sẽ luôn ở bên bạn!

“Em đã rất nhớ nhà trong hai tháng đầu tiên khi du học, nhưng gia đình bản xứ luôn ở bên và cố gắng động viên em. Nếu có những trải nghiệm tồi tệ, em luôn cố gắng kể với nhà bản xứ, và lần nào họ cũng đảm bảo rằng em được tham gia vào những hoạt động vui vẻ khác như đến trung tâm thương mại hoặc đi chơi, v.v… Họ là một trong những yếu tố góp phần cho hành trình du học của em trở nên tuyệt vời nhất. Gia đình bản xứ của em rất tốt, họ luôn khiến em mỉm cười,” Valeria đến từ Ý chia sẻ.

Đừng sợ nói tiếng Anh!

Một trong những thành tựu mà bạn sẽ đạt được sau khi du học là cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Những người xung quanh đều hiểu rằng tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, và không mong đợi bạn sử dụng tiếng Anh hoàn hảo. Vì vậy, hãy cố gắng cổ vũ bản thân thực hành và đừng sợ phạm sai lầm.

Một trong những sai lầm tồi tệ nhất bạn có thể mắc phải là chỉ tương tác với những người nói cùng ngôn ngữ với bạn, hoặc dành tất cả thời gian rảnh để trò chuyện với những người bạn cũ. Tất nhiên, những việc đó nghe qua rất hấp dẫn, nhưng nó sẽ hạn chế sự tiến bộ tiếng Anh của bạn, và cả khả năng hòa nhập với các học sinh bản địa và quốc tế trong môi trường mới.

“Lần đầu tiên đến đây, em đã gặp nhiều khó khăn liên quan đến khả năng nói tiếng Anh của mình. Nhưng em đã cố gắng rèn luyện để có thể giao tiếp tốt hơn với gia đình bản xứ và bạn bè xung quanh” – Kanokporn đến từ Thái Lan chia sẻ.

Ngay cả trước khi đến Mỹ, hãy tìm cách cải thiện kỹ năng nghe và nói tiếng Anh – chỉ cần xem các chương trình bằng tiếng Anh trên Netflix, hoặc học các cụm từ trên Tiktok cũng là một cách rất hay đấy, chúng sẽ giúp bạn làm quen với những từ lóng và cách nói chuyện thường ngày. Tự tin sử dụng tiếng Anh sẽ giúp bạn kết nối với gia đình bản xứ và những người bạn mới nhanh chóng hơn.

Bạn Leonie đến từ Đức gợi ý, “Hãy nói chuyện với mọi người. Mình biết điều đó thật đáng sợ nhưng hãy cứ khuyến khích bản thân trải nghiệm. Đừng quá lo lắng! Mọi thứ sẽ dần ổn thỏa; bạn chỉ cần tin tưởng vào quy trình của cuộc sống. Xung quanh chúng ta luôn có những con người tuyệt vời.”

Có thể bạn sẽ thích

2020.01.02
3 điều cần lưu ý khi ghi danh vào trường Trung học Mỹ

Trong bài viết này, cựu học sinh của Educatius chia…

Đọc bài viết
2020.03.18
5 món ăn Mỹ mà bạn nên thử

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong đời sống,…

Đọc bài viết
2020.02.21
Hội trại Soft Landing tại London

Sẵn sàng tham gia chương trình trung học tại Anh…

Đọc bài viết
2023.05.09
Cuộc sống mỗi ngày tại trường Nội trú Mỹ

Xin chào, em tôi là Pia và hiện em đang…

Đọc bài viết
2023.05.08
4 điều về trường Trung học Mỹ khiến em bất ngờ

Du học thực sự mang đến cho bạn góc nhìn…

Đọc bài viết
2019.09.24
Khó khăn mà mọi du học sinh đều phải đương đầu

Sống tại một đất nước mới là trải nghiệm vô…

Đọc bài viết